January 24, 2013

Những người sống quanh tôi



Anh dắt xe
Bãi để xe ở dưới công ty tôi có 2 người dắt xe. Trong đó có 1 anh dắt xe mà những nhân viên văn phòng của tòa nhà không thích lắm vì anh ấy nhìn trông rất xấu tính, hay lườm nguýt và không nhiệt tình trong việc dắt xe cho các chị em phụ nữ mặc dù đấy là việc của anh ta. Tôi thì lại rất thích anh. Anh hay nhìn tôi mỗi khi tôi đi qua. Tôi đối đãi A bằng cái vẻ lạnh lùng uy nghiêm của một người sếp với nhân viên nhưng lại cười tươi với anh ngay khi anh cuống quýt dắt xe cho tôi như một đứa trẻ vừa được cho quà. Thỉnh thoảng anh cũng chợt nhớ ra là anh ta hơi dại vì việc gì phải nghe lời tôi như thế, việc gì phải nhiệt tình với tôi như thế nhưng cứ nhìn thấy tôi là anh lại đứng bật dậy như lò xo đã được lập trình sẵn. Tôi luôn để xe máy dưới đường và anh phải dắt lên. Có lúc anh đang dở việc, nhíu mày nhìn tôi: “Em cứ phi xe lên đi, cứ để dưới đường thế à?” Tôi cười nhìn anh: “Em mặc váy ngắn thế này, sợ phi lên vỉa hè lắm, ngã thì mệt.” Rồi tôi ưỡn ẹo xuống xe, lượn ra chỗ anh, đặt tay lên vai anh cười một cái rồi lại uy nghiêm (nhưng vẫn ưỡn ẹo) đi vô tòa nhà.
Tôi là trường hợp đặc biệt mà anh luôn phải phục vụ tôi theo một cách rất… tình nguyện.
Nhiều lúc tôi đi qua anh, anh nhìn tôi mãi mới dám thốt một câu: “Em đẹp quá!” Tôi quay ra lườm: “Anh nói gì thế? Nói lại xem nào!”
Anh bảo: “Anh khen sợi dây chuyền em đẹp. Làm gì mà dữ vậy”.
Tôi hét lên:  “đừng có mà vớ vẩn nhé!” Rồi lại nuông chiều anh bằng nụ cười đầy rộng lượng của tôi.
Cứ thế, ngày nào tôi đến văn phòng anh cũng tự động dắt xe tôi lên vỉa hè, đến chỗ để xe. Ngày nào khi tôi về anh cũng dắt xe tôi xuống tận lòng đường. Cần mẫn và vô điều kiện. Tôi cũng cười và hài lòng với cách anh đối xử với tôi. Nhiệt tình và vui vẻ.

Anh bảo vệ
Tòa nhà tôi đang thuê văn phòng có 3 anh bảo vệ trực dưới nhà thay phiên nhau hằng ngày. Tôi chỉ ấn tượng mỗi một anh tên là Ly, tôi không biết anh ấy tên là Ly thật hay lấy biệt hiệu là Lee cho nó hợp thời với Kpop đang thịnh hành nữa. Anh chừng 40, mái tóc sóng lượn nhuộm vàng, mũi cao như tây. Sáng nào đi làm mà gặp anh đầu tiên thì cả ngày đều vui vẻ vì anh luôn chào đón mọi người trong tòa nhà bằng tiếng cười giòn tan và giọng nói đùa sang sảng. Thỉnh thoảng đi qua sảnh, tôi thấy anh đang nhún nhảy. Anh thấy tôi mà không hề dừng lại, chân vẫn cứ theo nhịp và bảo anh đang tham gia câu lạc bộ nhảy cổ điển và ba hoa với tôi về các điệu nhảy. Có lần anh còn rủ tôi đến các câu lạc bộ nhảy của anh. Tôi từ chối, không dám đi vì sợ sẽ quên mất đường về J
Tôi cũng thích một anh bảo vệ khác. Anh ấy có gương mặt tròn xoe và rất hiền. Lúc nào thấy tôi anh cũng chỉ cười mỉm (tôi chưa bao giờ gặp ai cười mỉm mà lại tươi đến thế) và chạy ra mở cửa cho tôi. Người đàn ông nhỏ bé thấp lùn ấy luôn khiến tôi có cảm giác như mình đang bước lên thảm đỏ của một lễ trao giải nào đó. Cảm ơn anh vì luôn khiến tôi cảm thấy hạnh phúc như thế.

Cô em gái từ trên trời rơi xuống
Trước khi tôi vào SG sống và làm việc, một ngày, khi tôi đang lang thang trên mạng thì em add nick tôi và nói chuyện với tôi như thể tôi là chị gái của em. Em kể cho tôi nghe về cuộc sống và công việc. Sau này tôi mới biết khi đó em mới làm sales cho một tờ tạp chí dành cho phụ nữ khá được ưa chuộng trong SG và muốn làm quen với tôi vì em phụ trách lĩnh vực du lịch. Em muốn mở rộng mối quan hệ và mạng lưới khách hàng.
Nhưng em giống như ngọn cỏ lau đầy sức sống và tự nhiên như gió như mây vậy. Em kể cho tôi nghe mọi chuyện của em. Em đưa tôi đến quán trà sữa em hay tụ họp với bạn bè thân mà thậm chí sau này tôi còn thân với bạn em hơn cả với em. Em đưa tôi đến quán nhậu ngoài vỉa hè mà ngồi với tôi từ 3h chiều đến 6h mới về. Em đưa tôi đến quán cà phê có cái xích đu nằm ngay trong căn phòng bé nhỏ ấy. E cứ kể mọi câu chuyện bằng chất giọng lảnh lót như pha lê của em. Chuyện buồn hay vui, có khi là kể về một nhân vật mà ghét đến tận xương tủy thì trông em vẫn đáng yêu và đầy thú vị.
Đến giờ, nhiều lúc tôi vẫn thấy nhớ em và mỗi khi tôi có chuyện, tôi lại muốn được gặp em. Không phải để chia sẻ cho em nghe những câu chuyện đầy rắc rối và quá phức tạp của tôi mà chỉ để được quên mọi thứ trong những câu chuyện mông lung, không đầu không cuối của em.

Bà chị từ trong hang chui ra
Đó đúng là bà chị chui từ trong hang ra vì ai mà lần đầu tiên nhìn thấy bả ý thì cũng phải thốt lên: “Thằng khỉ nào vừa sang Thái Lan chuyển giới đây?” Còn sau đó, ai mà đã bỏ mọi sĩ diện để đến nói với bả một câu thì sẽ phát hiện ra bả ấy không phải là người, đó là một bà phù thủy sống ẩn dật trong những hang đá cổ xưa của các câu chuyện cổ thích thỉnh thoảng thò cổ ra trợn mắt nhìn thế gian để… hoài niệm.
Lần đầu tiên gặp chị, tôi hơi hoảng vì tưởng chị là diễn viên quá thì trong một nhà hát nào đó vì mọi cử chỉ, điệu bộ của chị quá sắc sảo và đầy nội lực. Nhưng người ta sẽ tha thứ ngay cho chị mà không để tâm đến sự cường điệu thái quá ấy bởi những cử chỉ ấy quá duyên dáng đầy quyến rũ. Và bạn đừng bất ngờ trước chất giọng khàn (thỉnh thoảng chóe lên đến sững sờ người nghe) pha lẫn nhiều vùng miền, nhiều tầng văn hóa, nhiều lớp suy tư của chị.
Chị là một trong những người làm thay đổi cuộc sống của tôi. Chị bày đù trò cho tôi chơi. Để cuối cùng tôi cũng đành phải lôi chị vào cuộc chơi của tôi. Chị là người duy nhất khiến tôi tin vào những giấc mơ. Con người ta sống trong cái thế giới chật chội và ngột ngạt này thường quá thực tế và coi những giấc mơ là viển vông, họ chỉ tin vào những khát khao về tiền bạc, quyền lực, họ quên đi mất những giấc mơ màu hồng sến sẩm và lòe loẹt. Chị thì khác. Chị hành động thì như một bà phù thủy ghê gớm, chặt chém mọi thứ, ra tay với tất cả những thứ chị thấy chướng tai gai mắt, chửi tất cả những loại người mà chị coi là không ra gì, nhưng suy nghĩ của chị thì như một bài thơ nhẹ nhàng, lãng mạn và day dứt. Thật khó để tả được người đàn bà ấy. Có lẽ chỉ có điều tôi sắp nói sau đây là cách miêu tả chị ấy rõ nét nhất. Chị đã từng có con năm 18 tuổi. Chưa bao giờ tôi hỏi về đứa bé cũng như bố nó. Chị bỏ học từ cấp 3 và bôn ba nhiều nơi. Chị chửi hay như hát quan họ. Chị vừa lấy chồng cách đây vài tháng và chồng chị kém chị 8 tuổi. Valentine năm ngoái, chị ngồi với tôi ở một quán cà phê (mà bây giờ quán đó đã bị đập đi, thay bằng cái khác – có phải vì chị luôn là người hoài niệm nên mọi thứ gắn với chị đều đẹp rồi tan hoang?). Lúc đó chị nói với tôi rằng:
- Nga à, có phải chúng ta luôn nghĩ rằng sống với nhau quan trọng hơn nhiều việc cưới xin, nhất là ở tuổi chị không? Chỉ cần có anh người tình đầy nhiệt huyết bên cạnh là được rồi, phải không em?
- Vâng, đúng thế chị à. Bây giờ thì chị đâu cần đám cưới rềnh rang làm gì, chị chỉ cần một người tình hay ho là được rồi.
- Đấy, ai cũng nghĩ thế, và chúng ta mới thật tuyệt vọng làm sao, em à! – Chị nhìn sâu vào đôi mắt tôi và đặt nhẹ tay lên cánh tay tôi.
Có lẽ cuộc sống thực tế của thành thị khiến chúng ta quên đi những điều tốt đẹp. Người phụ nữ nào mà chả muốn một lần được súng sính trong chiếc váy cưới bồng bềnh ren và hoa? Người phụ nữ nào mà không mơ ước đêm đêm được nằm ôm gã trai thực sự là của mình?
Ngay tối hôm đó người tình trẻ cầu hôn chị và 8 tháng sau, lễ cưới của chị được tổ chức ấm áp trong một khách sạn đẹp cổ kính giữa trung tâm SG với những người bạn thân nhất. Tất cả những người tham dự đều mặc áo dài như trong mộng. Chú rể và cô dâu trao nhẫn cưới. Đọc lời thề và khóc như một bộ phim hoàn hảo nhất mà kinh nghiệm của các diễn viên chính chỉ là cảm xúc và sự… hoài niệm.
Sau lễ cưới của chị, rất nhiều người nói với tôi rằng nhờ điều đó mà họ vẫn tin giấc mơ là có thật. Câu chuyện cổ tích là có thật. Cho dù không phải câu chuyện về công chúa lấy hoàng tử mà về bà phù thủy cưới một gã trai trẻ nhút nhát ở một làng quê xa xôi nào đó.
Nhiều lần khi tôi đang sống dở chết dở với những cuộc tình và cuộc đời thì chị lại ở bên, không phải để an ủi tôi mà để cười vào cái sự nhố nhăng và… buồn cười của tôi. Chị cứ ửng dưng mà lại quan tâm, yêu thương mà lại lườm nguýt như thế đấy.
………….
Xung quanh tôi ở Sài Gòn còn rất nhiều người thú vị nhưng hôm nay tôi sẽ chỉ viết về vài người đầy ấn tượng để mua vui cho cả nhà dăm ba trống canh thôi. Hẹn cả nhà mình entry sau nhé J

5 comments:

  1. ôi, còn nhiều người thú vị lắm, đến nỗi càng sống càng thấy mình nhạt hoẹt em ợ huhu ... kha kha...

    ReplyDelete
  2. Hi, chả hiểu sao được tiếp xúc với những người thú vị khiến E ko thấy mình nhạt mà chỉ thấy cuộc sống mình hay ho hơn mà thôi. Gặp họ E ko tự ti bởi E ko đem mình so sánh với họ. E coi họ là một phần cuộc sống đầy màu sắc của mình. Hehe

    ReplyDelete
  3. Sao không viết riêng ra thành mấy chuyện có phải hay hơn không?

    ReplyDelete
  4. Có vẻ như mình đoán được tên chị ấy vì thực sự mình cũng có cảm giác như bạn miêu tả khi nhìn thấy chị ấy trên TV. Rồi mình tình cờ gặp FB của chị ấy mới sửng sốt bởi những gì chị ấy đã và đang sở hữu. Mặc dù vậy vẫn thích đọc chị ấy hơn là nghe, nhìn chị ấy nói trên TV (sorry vì phát ngôn tùy tiện ở nhà bạn)

    ReplyDelete