April 01, 2010

1 năm ở Dolphin


Hiện giờ mình đang ở công ty! Một mình! Mọi người về hết cả rùi.
Mình hay ở lại muộn vì mình thích cảm giác được ở một mình nơi mà bình thường tấp nập người qua lại, trao đổi, làm việc, cười đùa với nhau. Cảm giác như được sở hữu một không gian riêng, của riêng mình.  
Dễ chịu quá!
Hôm nay là đúng một năm kể từ ngày mình gia nhập gia đình Dolphin. Biết bao nhiêu chuyện đã xảy ra, bao nhiêu con người đến rồi đi, đến rồi đi… Có những người đến trước mình, làm việc một thời gian dài rồi, họ ra đi khi mình chưa kịp làm quen với họ, có những người đến sau mình, mình chưa kịp biết cũng ra đi. Và có những người đã gắn bó với công ty thật lâu dài, thật lâu rồi - những con người thân thuộc ấy, mình tin, họ sẽ không ra đi bởi ánh mắt họ toát lên niềm tin, lòng kiên định và có một chút tự hào. Làm việc ở Dolphin thật hạnh phúc!
Có nhiều người thắc mắc, và đôi khi chính bản thân mình cũng thắc mắc, tại sao ở Dolphin lương không cao, công ty không hoành tráng lắm mà nhân viên ở đây lúc nào cũng yêu công ty, yêu công việc và gắn bó đến thế? Có người nói đấy là do công ty có một hình ảnh đẹp, môi trường làm việc tốt hay do có những “đầu tầu” giỏi chèo lái. Nhưng sau một thời gian, ngấm đủ mọi dư vị chua cay mặn ngọt ở đây, mình mới biết lý do chính là ở “cái tình”. Nghe có vẻ cải lương và sáo rỗng quá nhỉ? Hi, nhưng thực sự đấy chính là điều đặc biệt ở Dolphin. Ngoài tình yêu với công việc ra, mọi người ở đây không chỉ gắn kết với nhau mà bản thân họ còn tự gắn bó mọi thứ nơi đây. Này là cái bàn thân yêu mà hằng ngày mình làm việc (và để lại không biết bao nhiêu là giấy nháp, vỏ kẹo, vỏ bánh ở trên đó - hi), này là cái bình nước cứ hay hết nước liên tục, này là cái máy in chập chờn, mọi thứ thật thân yêu, thậm chí là con dao bị đen 1 đầu do cái vụ nướng mực cũng thật thân thuộc. (Ôi nói đến đây mình mới nhớ ra mình có 1 cái bình nước bằng nhựa rất đẹp, thế mà mất đâu roài? “Ai” lỡ tay cầm nhầm thì trả lại E đê! Ko E thù! Hi!)
Có những người bạn, những đồng nghiệp đã rời Dolphin nhưng luôn hướng về nơi này. Bởi nơi đây thật ấm áp và vui tươi. Bởi tất cả mọi người đều coi nơi đây là gia đình thứ 2 của mình mà ở đó, mọi cảm xúc đều được trải nghiệm. Mình yêu Dolphin vì nơi này hằng ngày mình đến, mình cười thoải mái, đùa thoải mái, làm việc thoải mái, thậm chí khóc cũng thoải mái (trong nhà vệ sinh-hic) và kể cả là hét thoải mái (trên tầng 13), ôm và được ôm thoải mái (hihi), được nhận hoa hồng thoải mái (cảm ơn người đã hằng ngày cài hoa trên xe của mình suốt 1 thời gian dài), ăn thoải mái, đá xoáy sếp thoải mái (hi, xin lỗi sếp nhé, E biết A bao dung độ lượng, chẳng chấp E câu này, E chỉ muốn kể ra cho nó đủ bộ “thoải mái” mà thui, hihi) và bị “ăn cốc” thoải mái! :D
Một năm qua có biết bao nhiêu kỷ niệm.
Nhớ lần cả bộ phận mình máu lửa đi chơi miền Nam, mọi thứ thật đẹp.
Nhớ tháng nào E cũng ở lại với “anh” đến tận 9, 10h tối đế làm tạp chí. Nhớ “anh em” mình đi chơi hai đứa ngoắc xe vào nhau ngã 1 trận nhớ đời.
Nhớ những lần tớ và ấy lên tầng 13 ôm nhau như muốn khóc vì biết tin ấy sắp rời Dolphin.
Nhớ lần em bón cho anh trong bữa tiệc của khách hàng tình cảm đến nỗi họ nghĩ mình là người iu.
Nhớ khuôn mặt chị lúc công việc không được tốt đẹp, chị buồn nhưng vẫn rất đáng yêu. Dù thế nào thì E vẫn quí mến chị lắm, cảm xúc ấy vẫn trọn vẹn kể từ hồi E bước chân vào công ty mình chị à!
Nhớ thỉnh thoảng A ra ôm em, mình cứ cãi nhau mãi thôi nhưng E biết, A iu E mà, đúng hông? (A thích gì?? - haha)
Nhớ buổi tiệc ở Hilton mà A E mình thấy chán kinh khủng, hai đứa đứng mãi mà chỉ muốn về.
Nhớ ánh mắt tràn ngập yêu thương, trái tim yêu thương và những vòng tay yêu thương…
Biết bao nhiêu kỷ niệm mình có được trong 1 năm qua. Và mình biết, sẽ còn có nhiều những kỷ niệm nữa. Hằng ngày bị cuốn vào những bộn bề, để lúc này nhìn lại, mình thấy những gì mình đã làm cho Dolphin thì chưa nhiều nhưng chính Dolphin đã thay đổi mình, làm mình trưởng thành lên biết bao nhiêu. Mình hạnh phúc khi ở đây, cho dù có thật nhiều khó khăn và trở ngại nhưng mình vẫn hạnh phúc lắm!
Theo như chúng ta vẫn làm, đến cuối những kiểu “văn phát biểu cảm nghĩ” như thế này thì thường người ta hay nói lời cảm ơn trân trọng. Còn mình ý, mình sẽ nói lời… cảm ơn chân thành đến một người thôi (người mà ai cũng biết đấy là ai – theo ngôn ngữ của Harry Potter). Cảm ơn người đó đã dạy cho mình lòng dũng cảm, ý chí, tính kiên định và cả sự yêu thương nữa.
Cảm ơn A vì A là chính A thui, A ko là ai cả, không của ai cả (haha). Cảm ơn A vì tất cả những điều tốt đẹp!

31 comments:

  1. Thì ra vì vụ này mà đếm ngược đây? Sa chân một năm mới tỏ tình. Mr. Đàm đọc được bài này chắc "ngất trên cành quất"...

    ReplyDelete
  2. Đứng mãi một chỗ chẳng có gì là tốt đẹp. Nếu không muốn nói là quá tệ.

    ReplyDelete
  3. May quá là có cái tâm tình 1 năm này mà anh mới biết được nhiều điều:

    1. Bọn em hay ăn vặt xong lại giấu vỏ kẹo, gói xôi... vào ngăn kéo. Nướng mực cháy cả dao... Híc! Vụ này, nhân danh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phạt 20 ngàn VND (chưa bao gồm VAT)

    2. Chít thật, bón cho nhau, ngoắc xe vào nhau, tặng hoa hồng, làm ngựa cưỡi... vụ này, nên đề nghị Bộ phận Nhân sự chuyển tin này đến bạn trai em nhỉ? Chắc cũng thu hoạch được ít nhiều.

    3. Cuối cùng, nghiêm túc nhé, chúc mừng em 1 năm đến Dolphin Media. Cám ơn em vì em đã dành cho Công ty những lời đẹp đẽ nhất, và cả những cố gắng cao nhất của em.

    ReplyDelete
  4. @VMC: Quả thật là ko gì giấu được A Cường ý! Đúng là do vụ này mà E đếm ngược mấy ngày hum nay roài! Vâng ạ, sau 1 năm E mới dám "tỏ tình" với Dolphin đấy! hí hí!
    "Mr. Đàm đọc được bài này chắc "ngất trên cành quất..."-> Chính thức là bác ý ngất rùi A ạ! (hehe)

    ReplyDelete
  5. @Anonymous: Mình mới làm ở đây được có 1 năm thui mà, đấy ko thể gọi là "đứng mãi 1 chỗ được", đúng ko bạn? Cứ thay đổi liên tục chỗ làm, có khi mới chính là tệ, bạn nhỉ? Hi, lần đầu tiên thấy bạn vào blog mình đấy! Welcome!!

    ReplyDelete
  6. Sau này chị Lu mở công ti sang đầu quân thì sẽ được trả theo lương Mỹ, bảo đảm cao hơn lương Mr. Đàm. Có điều nhớ đừng tỏ tình mí chị Lu ha, vì tính chị Lu galand ko thua gì đờn ông đâu ;))

    ReplyDelete
  7. Thay đổi chỗ làm liên tục cũng không tốt, làm mãi một chỗ còn tệ hơn. Thay đổi là làm cho giá trị bản thân cao hơn, lương cao hơn. Công sức mình bỏ ra nhiều mà lương thấp thì thật là vô lý. Chẳng dại gì để người khác lợi dụng chất xám của mình. Kẻ cắm đầu làm, người nhởn nha hưởng vô lý thật.

    ReplyDelete
  8. @Anh: A ơi là A, A đã ngất lịm đi vì sung sướng thì vừa tỉnh dậy đã đòi "xử" bọn E roài! Sợ thật đấy!
    E chả dám nói gì nữa ngoài 1 việc thui, đó là cái vụ nướng mực cháy cả dao đấy là A cũng tham gia nhé! Hôm ấy A là ăn con mực to nhất đấy, A ko nhớ à??

    ReplyDelete
  9. @LU: Ối giời, E tỏ tình mí chị Lu từ lâu roài còn rề, E đã bao nhiêu lần nói là quí chị Lu roài mà, thế mà chả nhớ rề cả! Chán! hic!

    ReplyDelete
  10. @Anonymous: "Thay đổi là làm cho giá trị bản thân cao hơn, lương cao hơn. Công sức mình bỏ ra nhiều mà lương thấp thì thật là vô lý. Chẳng dại gì để người khác lợi dụng chất xám của mình. Kẻ cắm đầu làm, người nhởn nha hưởng vô lý thật."-> Những điều này mình hoàn toàn ủng hộ. Nhưng để đánh giá đúng được giá trị bản thân mình đang ở đâu, mức lương nào phù hợp với giá trị ấy là cả 1 vẫn đề đấy! Nghe bạn nói như thế, chứng tỏ bạn đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thay đổi chỗ làm rùi, phải ko? Vậy Anonymous có đồng ý với mình rằng đôi khi lương chỉ là một trong những yếu tố quan trọng để mình chọn 1 cv mà thôi!

    ReplyDelete
  11. Huyen Nga: Ơ, thế cái vụ nướng mực ấy có cả anh à? Tệ thật! Giờ đúng là há miệng mắc quai đây.

    @Anonymous: Giá trị bản thân mình có cao hơn hay không là do mình, do mình có trau dồi kiến thức, đúc kết kinh nghiệm hay không thôi. Thay đổi công việc làm sao có thể làm cho giá trị bản thân mình cao hơn được hả bạn?

    Bạn đọc bài này nhé! http://damminhthuy.blogspot.com/2010/03/lam-luong.html

    ReplyDelete
  12. @Anh: Biết là "há miệng mắc quai" rùi thì A bỏ cái vụ phạt 20k chưa bao gồm thuế VAT đi nhé! Gớm, người đâu mà... ghê gớm quá!

    ReplyDelete
  13. @Anonymous: tớ không hiểu ý bạn muốn nói "làm mãi một chỗ" - một chỗ là một vị trí công việc hay là một công ty?
    Dù sao, một năm chưa phải là "đứng mãi một chỗ", nhất là với các bạn trẻ mới đi làm. Mình đồng ý với anh ĐMT, vấn đề là ở vị trí nào mình cũng cần phải có ý thức học hỏi khẳng định mình. Khi bạn vững vàng hơn rồi bạn có thể tìm một vị trí khác trong chính Cty của mình phù hợp với khả năng của bạn, trách nhiệm, thách thức và mức lương cao hơn (nếu bạn muốn gắn bó).
    Còn nếu ý bạn là bạn trẻ chủ nhân blog này nên đổi công ty thì sorry tớ no comment.

    ReplyDelete
  14. @Huyen Nga: Anh chúc mừng em nhân dịp ''sự kiện đặc biệt'' này nhé. Khoảng thời gian 1 năm tuy chưa đủ dài nhưng cũng không thể coi là quá ngắn đối với một sự khởi đầu tốt đẹp. Hi vọng rằng sự tốt đẹp ấy sẽ được tiếp tục kéo dài đến vô tận để em nhận thấy con đường mình đang đi luôn luôn là 1 sự lựa chọn đúng đắn và bản thân mình có thể ''cháy'' hết mình vì con đường đó.

    @Anonymous: ''Làm mãi một vị trí công việc hay một công ty'' xét trên mọi phương diện nào đó là một điều mang ý nghĩa cực kỳ tốt đẹp và tích cực bởi lẽ: khi đó mình có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho công việc và nơi mình đã lựa chọn để làm việc vì người ta sẽ tìm thấy nhiều sự hứng thú cũng như niềm vui với công việc mình đang làm và cảm thấy thêm gắn bó với nơi tạo ra động lực phấn đấu cho chính mình. ''Nhảy việc'' quá nhiều không những không đem lại những gì bạn mong muốn mà sẽ chỉ làm cho người chủ sử dụng bạn chẳng thể đặt nhiều niềm tin vào chính bạn mà thôi.

    ReplyDelete
  15. Nga : thế thì anh Thụy mất mối rồi, chị Lu galant hơn anh Thụy cả trăm lần đấy. Mí phụ nữ làm việc chung với chị Lu đều mong lấy được một "ông chồng" giống chị Lu =))
    Theo chị Lu thì thâm niên trong nghề là quan trọng nếu như mình muốn leo cao lên top. Đổi chỗ làm liên tục cũng không có lợi nếu mình muốn nắm chính quyền. Chị Lu làm ở công ti hiện nay đã hơn 12 năm, có thể gọi là thổ địa của công ti rồi, từ cọng rác, con ốc, đến con người chị Lu đều nắm vững. Nếu chị Lu bỏ công ti đi đến công ti khác lương có thể cao hơn...nhưng chị Lu sẽ phải build lại từ đầu để lấy uy tín, và muốn ngoi lên sẽ có nhiều lực cản mới. Thật sự, ở yên một chỗ nếu mình ngoi lên được thì quyền lợi, và lương bổng nó cũng tăng theo cấp số nhân.

    ReplyDelete
  16. Hờ, bi giờ mới đọc được bài nài của em. Chúc mừng em đã tìm thấy một chỗ ấm như Dolphin. Ngày xưa chị cũng từng nghĩ là nếu làm mãi một chỗ cũng chán. Nhưng ròi càng làm càng thấy chán hay không là do mình, mình có chịu đổi mới không? Có chịu nâng mức phấn đấu không? Có chịu nổi áp lực của công việc ngày một nhiều không? Có chịu tìm kiếm những thú vị riêng của nghề mình cũng như những con người cùng làm với mình không? ...

    ReplyDelete
  17. Cháy hết mình cho ai, vì cái gì? Có đáng để cháy hay không? Cháy vì mình là tỏa sáng, cháy vì người khác là tự thiêu.
    Mọi người đều phấn đấu vì những điều tốt hơn, bỏ công sức, chất xám ra nhiều hơn mà lương thấp thì phấn đấu làm gì? Vất vả mang lại lợi ích cho bản thân tốt hơn hay mang lại lợi ích cho chủ thì tốt hơn? Ông chủ thì luôn luôn vắt chanh bỏ vỏ, đó là lý do tại sao luôn tuyển thêm nhân sự. Lời khen ngợi thì chỉ làm sướng lỗ tai, ông chủ bắt buộc phải khen, bởi vì nó mang lại lợi ích cho ông chủ. Khen mà không xứng với thu nhập thì không thỏa đáng. Sống không có lời khen vẫn sống tốt, sống không có tiền là chết chắc. Bạn Lu và 2Ti nói đúng nhưng chỉ đúng với 2 bạn ấy thôi.

    ReplyDelete
  18. Đừng lãng phí tuổi trẻ, tài năng, công sức vì những thứ vớ vẩn.

    ReplyDelete
  19. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  20. @Anonymous: Bạn à, trừ những ai làm chủ doanh nghiệp, số đông những người còn lại đều là làm cho một/ hoặc vài ông chủ phía trên mình. Nhiều người vẫn phấn đấu học hỏi mà không hề cho rằng mình đang tự thiêu.
    Thị trường LĐ bây giờ năng động và mở, các bạn trẻ có năng lực và tri thức vẫn luôn có nhiều lựa chọn, đâu dễ để bị 'người khác lợi dụng chất xám'.
    Có cảm giác mà không nói ra nó cứ làm sao, nên xin lỗi nhé nếu cảm nhận của tớ không đúng: Hình như bạn muốn chỉ trích vào cụ thể công ty và 'ông chủ' của chủ nhân blog? Nếu đúng thế thì chọn chỗ này để nói là không fair.
    Còn nếu không phải ý bạn như vậy thì tớ muốn đọc lại người viết đã khẳng định trong entry và comment trả lời bạn: 'lương chỉ là một trong những yếu tố quan trọng để mình chọn 1 cv', rằng cô ấy happy với công việc hiện tại và gắn bó với nó bởi rất nhiều cái tình. Bạn ấy đang không hề phân vân, nên nếu bạn muốn đưa ra lời khuyên cũng nên khuyên một cách có tầm, công bằng theo kiểu chỉ ra những lựa chọn thực tế và hữu ích.
    Cheers.

    ReplyDelete
  21. Thật không dễ để kiếm được một chỗ làm "chuẩn ko cần chỉnh thế này"..chúc chị luôn thành công với Dolphin
    P.s: để em lên hỏi Mr.Google thử công ty Dolphin này thế nào...hehe

    ReplyDelete
  22. @Chị LU: Nghe chị nói khiến E mún làm nhân viên của chị quá (hi)!
    Đúng rùi chị ạ, nếu mình tìm được một chỗ làm tốt, nhiều cơ hội để mình phát triển thì tại sao lại phải chuyển đi nhỉ?

    ReplyDelete
  23. @Titi: Mình có thích một cv hay không, ngoài yếu tốt khách quan ra thì đúng là phần lớn là do mình mà thôi. Nói thật là hồi đầu vào Dolphin, E cũng bị "chơi vơi" một thời gian nhưng khi trấn tĩnh lại, E tìm được rất nhiều cơ hội cho mình phát triển. Mà làm ở Dolphin hay lắm chị à, nhất là cái văn hóa công ty ý! Tuyệt! hì hì (cho E PR tí nhé!)

    ReplyDelete
  24. @Anonymous: Bạn à, khi mình yêu quí một ai đó, mình thấy người ta xứng đáng với lời khen đó, thì sao mình không khen chứ? Cá nhân mình, mình chọn cv này, chọn Dolphin là vì trước hết, mình thấy điều đó tốt cho chính bản thân mình, chứ không phải vì điều gì khác cả.
    Còn bạn nói các ông chủ luôn "vắt chanh bỏ vỏ", thế bạn có nghĩ đến việc bạn làm ở 1 nơi nào đó mà người ta cho bạn một môi trường và cơ hội tốt để bạn phát triển. Đến khi bạn học được mọi kỹ năng và chuyên môn, bạn lại bỏ nơi ấy đi để tìm nơi khác lương cao hơn (mà những kinh nghiệm bạn có được là từ nơi bạn vừa bỏ). Mối quan hệ giữa ông chủ và nhân viên là mối quan hệ có lợi cho cả hai bên. Đừng quá tính toán thiệt hơn, không thì mình lại làm khổ chính bản thân mình thôi.
    Cảm ơn bạn vì những chia sẻ rất thẳng thắn và thật lòng như vậy. Mình vẫn chờ những chia sẻ của bạn!

    ReplyDelete
  25. @Lana: Cảm ơn chị vì đã hiểu những gì E muốn nói! :X

    ReplyDelete
  26. @Sầu: E ơi, E hỏi Mr.Google thì làm sao mà biết được hết như hỏi thẳng chị!
    Anyway, cảm ơn E nhé! ;)

    ReplyDelete
  27. Nga ơi đọc mấy cái còm cuối này của em thì không thể nghĩ là cái cô bé trẻ con chị mới gặp tung tăng hôm rồi ở bờ sông :)
    Dolphin chắc là phải lo giữ chân cái cô nhân viên này đây!

    ReplyDelete
  28. hay nhin vao thuc te va cam nhan

    ReplyDelete
  29. minh dong y voi Anonymous, doc bai viet thi thay co ve cam dong that day, nhung hay nhin thang vao su that, van ve va boc phet qua, nhung dieu ay chi co tren bai viet nay ma thoi, phai ban than ban mang vi nhung dieu hu ao, co dang hay khong. Chi co tuoi moi lon moi the, bai viet nay cung la mot trong nhung cach de lay long sep day. Sao khong nhin thang vao su that nhi, thuc te co dep nhu ban dang viet khong, hay day chi la cach de ban lay long sep va khoe me voi moi nguoi. Di len bang tai nang that su moi dang quy, chu di len bang cach ay thi...

    ReplyDelete
  30. @Lu khach: thì ra A coi những tình cảm chân thành tốt đẹp của người khác là văn vẻ, bốc phét, nịnh nọt. E thấy thương anh quá, A ạ! Chắc A nên đọc blog của E nhiều hơn đấy vì blog của E toàn về những cảm xúc, tình cảm tốt đẹp của mọi người dành cho nhau thôi. Hãy nghĩ tích cực hơn A nhé!

    ReplyDelete