March 13, 2010

Một người có thể yêu nhiều người cùng một lúc không?

“Liệu một người có thể yêu nhiều người cùng một lúc không nhỉ?” Một câu hỏi được đưa ra khi mình và mọi người ngồi với nhau trên bàn ăn. Tình yêu ở đây, theo ý của người hỏi là thứ tình yêu trai gái, không phải là tình yêu mà ta dành cho bố mẹ, bạn bè hay những người thân.

Một số người nói có, một số nói không, số khác thì nghi ngờ…

Còn riêng mình, mình không nghĩ có chuyện một người có thể yêu nhiều người khác cùng một lúc. Một người có thể yêu nhiều người cùng một lúc, đấy chẳng qua chỉ là cách nói ngụy biện cho sự ích kỷ và tham lam của bản thân mà thôi.

Bởi vì Tình yêu thì chỉ có một, cái na ná như tình yêu thì có rất nhiều. Cho dù bạn hiểu câu này theo cách của người phương Tây hay cách của người Việt Nam thì bản thân câu ấy cũng đã khẳng định với bạn một điều rằng tình yêu chỉ có một mà thôi. Tình yêu có thể có rất nhiều dạng và được biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng tình yêu, đó là cảm xúc trọn vẹn về một con người trong đó có cả những điều hay điều dở. Khi bạn yêu một ai đó, bạn luôn hướng về người ấy. Bạn cảm thấy hạnh phúc khi ở bên người ấy (như lúc người yêu bạn lặng yên cho bạn hôn thật lâu trên má). Bạn chia sẻ những điều nhỏ bé và giản dị nhất. Và thậm chí khi cãi nhau bạn vẫn thấy người ấy thật tuyệt.

Bởi thế, đôi lúc bạn nên dừng lại, dùng cả con tim lẫn lý trí để nghĩ xem tình yêu thực sự của mình đang ở đâu bởi tình yêu thì chỉ có một thôi, cái na ná như tình yêu thì rất nhiều!

24 comments:

  1. Entry hay như thế này mà không ai comment nhỉ?
    Có lẽ từ tháng 1 đã có entry tương tự như thế này, nhưng bàn sâu hơn.

    "Bởi vì Tình yêu thì chỉ có một, cái na ná như tình yêu thì có rất nhiều." Câu này nhiều người nói nhỉ!

    Câu này hay quá "(như lúc người yêu bạn lặng yên cho bạn hôn thật lâu trên má)"!

    "Còn riêng mình, mình không nghĩ có chuyện một người có thể yêu nhiều người khác cùng một lúc." Nếu yêu thật sự thì không thể cùng một lúc yêu nhiều người được. Yêu chơi chơi, yêu qua đường thì được.

    Chắc HuyenNga biết Yêu Sơ Cua là như thế nào đúng không, con gái thường yêu kiểu này khi có nhiều đối tượng theo đuổi?
    Yêu như vậy là bắt đầu có tư tưởng tính đến chuyện cưới hỏi rồi đấy!
    Muốn 88888888 thêm mà bận công chuyện

    ReplyDelete
  2. Khẹc khẹc...nên phân biệt giữa yêu và thích, yêu và si mê, yêu và khâm phục, yêu và thươgn cảm...tình yêu có thể chứa cả 4 thứ trên nhưng 4 thứ trên chưa chắc đã phải tình yêu vì si mê, khâm phụ, thích hay thương cảm đều rất tự nhiên, bản năng của ta do phẩm chất của người kia đem lại trong những trường hợp cụ thể. Tình yêu còn cần cả sự tỉnh táo của trái tim, biết nghe con tim mình nói gì trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chị nhấn mạnh là nhiều hoàn cảnh khác nhau nhé. Nếu cả 2 chỉ ở trong những gì vui vẻ, thuận lợi, em sẽ chỉ thấy những cái đẹp của người kia mà hong thể bit toàn bộ con người anh ta đâu.
    Nói chung là cứ yêu đi. Đừng cưới vội. Tự em sẽ biết hết dần dần thôi mà :-)

    ReplyDelete
  3. @HN: "Nếu yêu thật sự thì không thể cùng một lúc yêu nhiều người được. Yêu chơi chơi, yêu qua đường thì được." -> ôi, E ko thể tin 1 người đàn ông lại có thể nói ra câu này, vì E thường xuyên gặp những người đàn ông luôn nói với E là họ có thể YÊU THỰC SỰ nhiều người cùng 1 lúc!
    Còn Yêu Sơ cua á? E biết nhiều cô gái yêu kiểu đấy. E còn trẻ, đã có lúc E cũng yêu kiểu đấy, nhưng rồi E phát hiện ra đấy không phải là yêu, đấy chỉ là sự ích kỷ của bản thân mà thôi!
    Cảm ơn A đã comt cho E nhé! E chờ A 888 tiếp đấy!

    ReplyDelete
  4. @chị Titi: Một trong những lý do E rất thích nói chuyện tình yêu với chị vì chị nhìn nó theo nhiều cách khác nhau, sâu sắc, tỉnh táo và hợp lý! Nhưng ở đây, đúng là E muốn nói đến tình yêu thực sự ý, tình yêu mà khi mình biết cả điều tốt lẫn không tốt của người kia, khi mình hiểu rõ người ấy, biết rõ mọi hoàn cảnh. Khi mình yêu họ thật lòng (đôi khi đến ngốc nghếch).
    Điều E muốn nói ở đây là, chị cũng là phụ nữ, chị có thể giúp E trả lời câu hỏi này được không? Khi chị yêu một ai đó thực sự, liệu chị có thể yêu thêm một người nữa cũng thực sự như thế không? Hay là, khi chị có chấp nhận việc người chị yêu cũng yêu ai đó khác nữa giống như cách anh ấy yêu chị không?
    Quả thật là E còn trẻ nên có thể E không đủ bao dung và độ lượng, nhưng E không chấp nhận được điều ấy!
    Hi, E cũng ko có ý định cưới sớm đâu, mặc dù ngày nào E cũng được nghe mẹ E "hỏi thăm" về chuyện bao giờ mới cưới cho mẹ nhờ! hic!

    ReplyDelete
  5. Em tạm đọc lại một số Comment của anh:
    http://damminhthuy.blogspot.com/2010/01/com-truoc-keng.html
    http://damminhthuy.blogspot.com/2010/02/ai-au-kho-hon-ai.html
    Thông cảm anh chưa 88888888 được bởi kỳ thực là anh hơi bận tí tẹo, thông cảm nhé!

    ReplyDelete
  6. Huyền Nga: Anh giề rùi, com cái này nghe chừng hơi không chính xác. Nhưng anh kết cái com của chị Titi. "Dần dần em sẽ biết hết". Hì!

    Titi: Em xứng đáng là chuyên gia tình iu của cả nhà mình rùi!

    HwoangNguyen: Đúng nhỉ? Một cái entry như vầy mà không com thì thật là thiếu sót và thật là ngạc nhiên vì sự quan tâm của mọi người.

    ReplyDelete
  7. Thực ra mỗi người yêu sẽ mỗi khác em ơi. Em sẽ không yêu giống bất cứ một ai đâu. Còn chị, mỗi lần bước vào một tình yêu mới là một dịp muốn nhìn thấy tất cả vẻ đẹp của người kia ở mọi góc cuộc sống. Lúc bắt đầu cảm nhau thì hưng phấn dạt dào, đó chính là thích, là si mê... ròi sau đó, va chạm, quan điểm bộc lộ dần dần thì mới hình thành những giá trị của một tình yêu bền vững hay không đấy em ợ. Vì thế, tình yêu cần nhiều thời gian và coogn sức của ta lắm. Nhưng một khi đã đạt được chữ yêu thực sự thì rất tuyệt, giống như tìm thấy tri kỷ vậy. Bất kỳ biến cố nào em cũng sẽ vượt qua được cùng với tình yêu thực sự được tôi luyện qua nhiều mặt của cuộc sống ấy :-)
    Cho nên, em có thể nói mình thích nhiều người chứ yêu thì chị hong nghĩ là có thể có sức để tạo dựng nhiều tình yêu một lúc đâu :-D
    Chị biết có cô lấy một anh ròi âm thầm yêu một anh khác, rồi âm thầm bỏ, âm thầm yêu thêm một anh khác nữa. Hi hi...chị không thấy trong đó bóng dáng tí tẹo nào của tình yêu mà chỉ là sự chắp vá tính dục. Nam cần nữ và nữ cần nam. Vẫn thấy trong mắt cô ấy ánh lên sự sugn sướng nhưng cuộc sống của cô ấy chẳng tốt lên tẹo nào. Bởi vì sự chắp vá chỉ là tạm thời, ngọn lửa của nó cũng chỉ là tạm thời, leo lét lăm em ạ :-(
    Cho nên, nếu muốn có ngọn lửa tình yêu thực sự thì người ta phải biết yêu trước hết. Tức là phải hiểu nguyên lý của tình yêu là tổng quan mọi mặt của cuộc sống : cảm xúc, động chạm, dãi bày, lao động, sẻ chia, văn hóa, quan điểm, đẳng cấp ...ít nhất là phải hòa hợp được với nhau, hơn nữa thì là nâng nhau lên :-)
    Nhưng tám thế để em bit thôi. Em cứ hồn nhiên vô tư đi. Chỉ khi thằng nào gạ cưới thì mới cần đeo mục kỉnh soi lại xem nó và mình đã bị thử thách chưa, em nhé :-)

    ReplyDelete
  8. @DMT: em hong dám hong dám đâu anh . Em chỉ dám nhận là người thích nói về tình yêu thoai :-D

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. @ TiTi:
    Nguyên lý tình yêu của TiTi nghe hấp dẫn quá: "cảm xúc, động chạm,"
    Thinh thích... ;))
    Chuyên gia này có vẻ thiên về Thực Hành đây! HeHeHe...

    "Chỉ khi thằng nào gạ cưới"
    TiTi ơi! Sao TiTi lại nặng lời với đàn ông thế?! Xuống đến bậc "Thằng" rồi thì còn nói làm gì!

    ReplyDelete
  11. Titi: Em càng nói, anh càng thấy em chuẩn. Đúng là một senior đích thực trong lĩnh vực này rùi còn gì nữa chứ!

    OK, chỉ khí thằng nào gạ cưới.... Anh kết câu này. Hì!

    ReplyDelete
  12. Hờ hờ...anh Thụy chưa nghe nhiều người khác nói thôi. ANh thử gạ anh VMC nói mà xem, hay chị Bí nữa. Đó mới là 2 chiên gia về tình yêu anh ợ :-D

    @HN: khi viết em bit sẽ có người nhảy dựng lên mừ. Hì...trong tình yêu, anh đừng câu nệ quá vào từ ngữ. Mục đích của em khi dùng từ này là để viết tiếp đoạn sau: Hãy nhìn sâu vào mắt người anh yêu, quan tâm đến si nghĩ của cô ấy và nương nhẹ với sơ xuất của người anh yêu dấu, anh nhé :-)

    ReplyDelete
  13. @ TiTi: Oái! Mở lớp dạy yêu đi TiTi.
    Em sẽ là một bà mẹ chồng nhân hậu. (Surely & Truly)

    ReplyDelete
  14. À, còn một ý mà em Nga hỏi chị thấy hay phết. Khi yêu ai, ta có để cho người kia yêu người khác giống như yêu ta nữa không?
    Câu này em rào đón rất kỹ nhưng lại sai toét : yêu giống như - làm gì có ai yêu ai giống như đã yêu người nào đó đâu em :-P

    Nhưng chị hiểu ý em là "có cho phép người kia yêu thêm người khác nữa không" chứ gì?
    Thực ra, khi yêu sâu sắc một ai đó, khi cuộc sống đã đến một thời điểm mà tình yêu không gói nhỏ trong 2 người nữa mà là gia đình, dòng họ hàng chục ngừi với hàng trăm mối lo và ràng buộc, hàng trăm sự kiện hạnh phúc vô bờ xen lẫn căng thẳng và bất an... thì em hoàn toàn nhận ra rằng mình sẽ làm mọi thứ để người kia hạnh phúc nhất, kể cả chia sẻ tình yêu :-)

    ReplyDelete
  15. @HN: cám ơn anh. Nhưng em còn tận 20 năm nữa để phấn đấu danh hiệu đó cơ :-P
    Mừ em Nga vào set up blog bỏ cái xác nhận comment đi nhé. Lâu la mất time quớ :-P

    ReplyDelete
  16. @DMT: Ở tuổi đó, A chắc có nhiều trải nghiệm, A càng nói chuyện này hay chứ sao lại sợ A comt ko chính xác nhỉ? Mà E cũng đồng tình với A, chị Titi hơi vị chuẩn đấy! ^__^

    ReplyDelete
  17. @chị Titi: chị ơi, đối với E, một tình yêu thực sự không nhất thiết 2 người phải cưới nhau, vì vậy E lại không soi quá kỹ "thằng" nào gạ cưới đâu! hehe! Bởi khi định cưới 1 "thằng" nào đó, nhất định E sẽ dùng cả lí trí và trái tim để soi xét (đôi khi lí trí nhiều hơn cả trái tim). Nhưng nếu bây giờ, chỉ tính đển chuyện yêu không thôi thì lại khác.
    Nhưng chị nói đúng, trên tất cả, mình phải biết cách yêu trước đã, chị nhỉ?
    à, E đang làm quen với blogspot nên cũng mù mờ và "low-tech" như A Thụy ý! để E nghiên cứu rùi bỏ nó nhé! hi

    ReplyDelete
  18. @ anh HN + chị Titi: chị mà mở lớp dạy iu thì E xin làm học sinh đầu tiên nhé! Lớp đấy chắc sẽ đông học sinh lắm đấy!

    ReplyDelete
  19. @ Em Huyền Nga: Chị nghĩ rào cản luân lý đóng vai trò quan trọng trong chuyện này. Tưởng tượng mà xem, nếu có tự do một cách tuyệt đối, nghĩa là xung quanh em không có bất cứ ai sẽ nhìn sự việc đó một cách tiêu cực hoặc em hoàn toàn không phải đối mặt với những thiệt hơn mà hậu quả của việc yêu nhiều người cùng lúc có thể gây ra thì còn gì có thể ngăn cản em được nữa? Vậy thì về bản năng mà nói, em hoàn toàn có thể yêu hai người cùng một lúc, nhiều ít có như nhau không thì không đo đếm được. Về luân lý mà nói, thì không, bởi chính em chứ không phải ai khác không cho phép hoặc suy xét tính toán để không làm điều này.

    Người ta hay gán những cái tên rất kêu để phân biệt "yêu" ,"say nắng" hoặc "si mê"...nhưng rồi lẫn lộn tùm lum cả.
    Thôi thì cứ trải nghiệm cuộc đời đi vậy nhé.

    ReplyDelete
  20. Hi, đọc xong comt của chị E thực sự cảm thấy suy nghĩ của mình bị... lung lay! huhu! Đúng rồi chị ạ, yêu một người hay nhiều người cùng 1 lúc có được hay ko là ở chính bản thân mình. Cuối cùng, trải nghiệm vẫn là điều quan trọng nhất!

    ReplyDelete
  21. Yêu một lúc nhiều người có gì sai đâu. Mỗi người chỉ có một vài điểm tốt. Trong khi tiêu chuẩn thì lại dài hàng gang.Cuộc sống và tình yêu là những rung động mơ hồ. Còn tình yêu đích thực thì không biết nên không dám bàn.

    ReplyDelete
  22. ban ah, t vừa chia tay một cuộc tình, với tớ thì không thể yêu nhiều người cùng một lúc được đâu, vì khi mình đã yêu một ai rồi thì lúc nào cũng chỉ có người ấy ở trong tâm trí, và khi có một ai khác xen vào trong đầu ta một thoáng chốc thôi, t sẽ cảm thấy có lỗi vô cùng với người t yêu. còn với nửa kia của t, ng ấy không như thế, t cũng không bít được trước khi đến với t người ta đã qua bao nhiêu mối tình nữa, và ngay khi nói lời chia tay t, người ấy có đang yêu một ai nữa không. đến giờ t nhận ra rằng cái người ta dành cho tớ có lẽ chẳng phải tình yêu, t đã bị lừa dối, nhưng tình yêu lừa dối ấy cũng ngọt ngào lắm. không thể hiểu nổi c ah, khi người ta yêu ai đó thì không thể nhẫn tâm để ng ấy buồn đau một mình hay lừa dối người mình yêu đâu. còn với người có thể làm điều đó thì là do chưa yêu thật sự

    ReplyDelete
  23. Cho mình tham gia với! Với mình thì mình sẽ không tha thứ khi trong suy nghĩ của người yêu mình có hình bóng của một người con trai khác. Sẽ chia tay ngay tức khắc. Suy nghĩ đó quá cổ hũ không? vì mình nghĩ lúc đó họ sẽ ko yêu mình nữa

    ReplyDelete
  24. có nhiều lúc mình cũng không hiểu mình đang nghĩ gì nữa. hiện giờ mình đang rất bối rối.một người hiện đang là người mình yêu, một người làm cho mình xao động.mình không biết phải đối mặt như thế nào? quả thật anh ấy làm cho mình xao động nhưng lý trí mình không thể làm như vậy được.mình không thể lừa dối người yêu mình. nhưng tại sao mình lại thấy nhớ nhớ người ấy quá.có lẽ mình quá tham lam phải không,nhưng làm sao mà lừa dối lòng mình được hả các bạn.anh ấy làm cho minh cảm thấy ấm lòng, cảm nhận được sự quan tâm mỗi ngày. anh biết tôi đã có người yêu,cho dù anh nói sẽ cố gắng quên tôi cho anh đỡ buồn nhưng t không biết anh làm được điều đó hay không nữa? sau một thời gian khá dài khi mối tình đầu của anh tan vỡ đã lâu cái cảm giác được yêu lại làm cho anh xao xuyến,tình cảm đó làm cho t thấy rung động.t không biết mình phài làm như thế nào nữa.các bạn giúp mình tí nhé

    ReplyDelete